เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัสดุซับเสียง DAMPING
MATERIAL (PART1)
วัสดุซับเสียง
ที่มีจำหน่ายและติดตั้งกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มร้านติดตั้งเครื่องเสียง
ในบ้านเรานั้น มีเริ่มต้นมาจริงๆก็ราว15-20ปีก่อนครับ
เริ่มกันจากแผ่นลดการสะเทือนของตัวถังรถ ที่มีค่ายดังในอดีต คือ DYNAMAT จาก สหรัฐอเมริกา
แต่ในยุคนั้นเรียกว่ามิเป็นที่แพร่หลายและนิยมมากนัก
ด้วยอาจเป็นการขาดการให้ความรู้ทางวิชาการแก่ผู้บริโภคมากพอ
หรือด้วยสาเหตุที่ติดตั้งยาก มีกลิ่นแรง
รวมทั้งไม่ค่อยทนทานในสภาพอากาศร้อนๆอย่างบ้านเรา ซักเท่าไรนัก
จนมีผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรายหนึ่ง
ที่สามารถพลิกกระแสความนิยมของเจ้าแผ่นวัสดุซับเสียงเหล่านี้ให้เป็นที่นิยมแพร่หลายในวงกว้างมากขึ้น
ชนิดที่ว่า ร้านเครื่องเสียงที่เน้นขายฝีมือ มักจะมีจำหน่ายและติดตั้งแทบทุกรายจนได้
โดยได้แพร่หลายอย่างยิ่งในราวๆปี 2540 เป็นต้นมา
ชนิดที่ว่า ผู้จัดจำหน่ายรายนั้น
แทบจะไม่ต้องสนใจที่จะขายสินค้าอื่นๆในกลุ่มเครื่องเสียงไปเลยครับ
เพราะแทบจะเป็นรายเดียวที่ครองตลาดสินค้าแบบนี้มากกว่า70%เลยกว่า15ปีที่ผ่านมา จนเมื่อราวๆ5ปีที่ผ่านมานี้เองที่เริ่มจะมีคู่แข่งสินค้าประเภทเดียวกันมาทำการตลาดแบบจริงจังจนได้ส่วนแบ่งทางการตลาดป้างพอสมควร
แต่หากให้ผมเองเดาจากการคาดการส่วนตัว
ผมก็ยังคิดว่าเขาก็ยังคงได้ส่วนแบ่งทางการตลาดไปมากกว่า40% อยู่ดีครับยี่ห้อดังที่ผมกล่าวถึงนั้นคือ American Dynamic นั่นเองครับ จากเหตุการณ์ที่เล่ามานี้เอง
เป็นเหตุให้ผมขอหยิบยกเรื่องราวของเจ้าอุปกรณ์ซับเสียงแบบต่างๆที่มีจำหน่ายในปัจจุบันมาเล่าให้ท่านผู้อ่านทราบไปด้วยกันวันนี้ครับ
มาเริ่มกันที่ประเภทของวัสดุซับเสียงกันก่อน
ชนิดแรก ที่นิยมกันแพร่หลายมากที่สุด
ก็คือ SOUND DEADENING หรือ
เรานิยมเรียกว่า VIBRATION
DAMPING ซึ่งเจ้าVIBRATION
DAMPING นี้เองนั้นตัววัสดุที่ใช้ผลิตในทางอุสาหกรรมนั้นเรียกว่า MASTIC BUTYL RUBBER
ซึ่งก็มีหน้าตาคุ้นๆหน้ากันอยู่ไม่กี่แบบครับ โดยหน้าที่หลักของเจ้าวัสดุนี้คือ
เมื่อทำการแปะลงไปบนพื้นผิวที่ต้องการ
มันจะช่วยละการสั่นกระพือของตัวพื้นผิวนั้นๆลงไปมากตามความหนาของเจ้าวัสดุนั้นๆครับ
เจ้าVIBRATION
DAMPING นี้เอง ที่ช่วยแก้ปัญหาเสียงกระพือของตัวถังรถ
แถมด้วยทำให้ห้องโดยสารเงียบขึ้นบ้าง กับอีกหนึ่งเด้งคือ
ลดความดังของเสียงความถี่ต่ำจากภายนอกได้อีกบางส่วน
ดังนั้นเราจึงเห็นร้านเครื่องเสียงมักจะติดตั้งเจ้าตัวนี้ให้เราจนชินตากันครับ แต่ก็มิใช่มีแต่ประเภทแผ่นอย่างเดียวเท่านั้นครับ
ยังมีอีกประเภทที่เป็นแบบทาหรือแบบพ่นครับ ผมหาภาพตัวอย่างมาให้ชมกันครับ
ชนิดที่สอง
ที่เราอาจจะไม่ค่อยได้เห็นกัน
แต่สำหรับร้านเครื่องเสียงประเภทใส่ใจเรื่องรายละเอียดก็มักจะมีครับ คือ เจ้าSOUND
PROOFING FOAM ผมยกตัวอย่างมาให้ดูกันสองแบบที่น่าจะพอคุ้นตากันบ้างครับ
คือ EGG BOX PROFILE FOAM ที่มีหน้าตาเหมือนรังไข่และอีกแบบคือ NOISE
STOP FOAM ที่จะเป็นแผนเรียบๆด้านนอกแต่มีรุพรุนด้านใน
เจ้าสองตัวนี้ จะช่วยมากในแง่ของการ SOUND BLOCK ไม่ให้เสียงจากภายในออกไปภายนอกและไม่ให้เสียงจากภายนอกเข้ามาภายในห้องโดยสาร
เจ้าตัวนี้เองครับที่ทำให้รถเงียบตัวจริงเลยครับโดยที่อย่างต่ำๆสามารถลดระดับความดังในห้องโดยสารลงได้ถึง
20dB เลยครับ หากติดตั้งอย่างถูกต้อง
ส่วนอีกชนิดหนึ่งที่เรายิ่งเห็นน้อยกันไปใหญ่ เขาเรียกว่า CONTACT DAMPING ครับ เจ้าประเภทนี้ ไว้ใช้ทำอะไร
ท่านผู้อ่านคงสงสัยครับ จากชื่อก็แจ้งเลยว่า
ใช้บริเวณจุดต่อระหว่างวัสดุชิ้นหนึ่งกับอีกชื้นหนึ่ง เช่น
ช่องว่างระหว่างยางขอบประตูรถกับเหล็กตัวรถ
เมื่อปิดประตูแล้วสังเกตจะเห็นว่ามีช่องโหว่เล็กๆอยู่ครับท่านจึงได้ยินเสียงลมเข้ามาให้รำคาญเล่นเวลารถวิ่ง
วิธีแก้ไขเพียงแต่ท่านเอาเจ้าCONTACT DAMPING
นี้ตัดเป็นเส้นๆแล้วปะไปบริเวณรอยต่อนั้นๆ เมื่อปิดประตูเจ้าCONTACT DAMPING
มันจะยุบตัวเข้ารูปตามร่องจะไปทำการอุดรูรั่วเหล่านั้นครับ
ทีนี้เวลารถวิ่งด้วยความเร็วท่านก็จะยังคงเงียบไม่มีเสียงลมเข้าดังวี้ดๆให้น่ารำคาญแล้วครับ อันที่จริงยังมีรายละเอียดยิบย่อยของเจ้าวัสดุประเภทต่างๆอีกมากครับ
เช่น วัสดุซับเสียงที่ติดตั้งด้านหลังของตัวลำโพง
ที่จะเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะจุดเฉพาะที่ และวัสดุประเภท กระจายคลื่นความถี่
ลดเสียงสะท้อน โดยผมก็จะทยอยๆนำมาแนะนำให้ในตอนต่อๆไปนะครับ
อีกทั้งหลังจากบทความต่อเนื่องชิ้นนี้ออกไปให้อ่านกัน
เราจะมีการทยอยทดสอบผลิตภัณฑ์ประเภทนี้โดยส่งเข้าLABS TEST
ของเราอย่างละเอียดยิบต่อไปครับว่าค่ายไหนมีคุณสมบัติดีเด่นอย่างไร
เพื่อให้ท่านได้เป็นข้อมูลสำหรับการเลือกซื้อได้ด้วยอีกทางครับ
อย่าลืมติดตามกันตอนต่อนะครับพ้ม
ราตรีสวัสดิ์ครับ ชาวโลก
MICKEYMOUSE
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น