วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัสดุซับเสียง DAMPING MATERIAL (PART2)

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ วัสดุซับเสียง DAMPING MATERIAL (PART2)


จากฉบับที่ผ่านมาเราได้มีการกล่าวถึง วัสดุซับเสียงประเภทต่างๆให้ท่านผู้อ่านทำความเข้าใจตามกันไปแล้วในเบื้องต้นนะครับ จากข้อมูลที่ให้ไปนั้นท่านพอจะแยกแยะวิธีการใช้และประโยชน์ของแต่ละประเภทได้หรือไม่  อย่างไรก็ตามครับ ในฉบับนี้เราจะมาแนะนำกันว่า หากท่านมีรถคันหนึ่งต้องการปรับปรุงประสิทธิภาพของการป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามาและไม่ต้องการให้เสียงจากภายในรถเช่นเสียงของเครื่องเสียงที่ท่านสู้อุตส่าห์ลงทุนเสียสตางค์ไปมากไม่ให้ออกไปเผื่อแผ่รถคันข้างๆ หรือแม้กระทั่งรถประเภทพลังเสียง ที่ต้องการให้ตัวถังของรถนั้นนิ่งเพื่อเพิ่มระดับความดัง ก็สามารถทำได้ด้วยการติดวัสดุซับเสียงให้ถูกต้องและเหมาะสมครับ


STEP ที่   เริ่มด้วย หากท่านผู้ใช้รถต้องการเพียงแค่ ลดเสียงลมที่มักจะลอดเข้ามาในขณะที่รถเราวิ่งด้วยความเร็ว ซึ่งเดิมอาจจะมีเสียงน่ารำคาญดัง วี้ วี้ ยิ่งวิ่งเร็วยิ่งดัง อาการดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นได้กับรถทั้งเก่าและใหม่ครับ แต่รถเก่าอาจจะเจอมากกว่าครับ เนื่องด้วยของยางที่โรงงานติดตั้งมาปกติ เมื่อเวลาผ่านไปโดนทั้งความร้อนทั้งฝน จนยางเหล่านั้นเริ่มแข็งจนไม่แนบสนิทกับตัวรถ ลมจึงแทรกเข้ามาได้ง่ายๆเลย นอกจากการแก้ไขที่ต้นเหตุ คือ ควรเปลี่ยนยางขอบประตูทุกๆสามสี่ปี ครับ แต่นอกจากนี้เรามีวิธีที่ทำให้เงียบยิ่งกว่าเดิม โดย ไม่ได้ใช้เงินมากมายเลย เพียงท่านติดตั้งวัสดุซับเสียงประเภทที่เรียกว่า CONTACT DAMPING เข้าไป เสริมที่ยางขอบประตูก็จะช่วยได้มากครับ และยังมีอุปกรณ์ที่เป็นที่นิยมมากๆในขณะนี้ เป็นขอบยางที่ผลิตมาพิเศษเพื่อติดตั้งเพิ่มที่ช่องว่างด้านในทำให้เสมือนเรามีขอบยางสองชุดกันลมเข้ามาได้แบบเงียบสนิทจริงๆเลยครับ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมกันได้ที่ WWW.STUFFIT.CO.TH ได้เลยครับ รับรองเลยว่าไม่ผิดหวัง พวกเราแนะนำกันไปติดตั้งจนแพร่หลายในกลุ่มนักเล่นเครื่องเสียงอยากมากครับตอนนี้ (ใช้งบประมาณส่วนนี้ ราว1-2พันบาทเท่านั้นครับ)


STEP ที่    ขั้นตอนต่อไปที่เพิ่มงบประมาณอีกก้อน แต่ประโยชน์มีมากมาย หากท่านผู้อ่านสังเกตเวลาขับรถ หรือนั่งรถไป ยิ่งเวลาวิ่งทางยาวๆ ท่านจะได้ยินเสียงยางรถยนต์ที่บดเสียดสีกับถนนแล้วก้องสะท้อนที่ซุ้มล้อทั้งสี่ จนมีเสียงอื้ออึงเป็นความถี่ต่ำๆ อันนี้ก็น่ารำคาญไม่แพ้กันกับเสียงลมครับ เพียงแต่ว่า เสียงลมมันเป็นความถี่สูง แต่เจ้าเสียงยางรถยนต์บดกับพื้นถนนนั้นเป็นความถี่ต่ำ ความถี่ต่ำเหล่านี้เป็นอุปสรรคมากๆสำหรับการฟังเพลงหรือการคุยกันในรถ รถคันไหนที่เวลาวิ่งเร็วๆแล้วคนในรถต้องแทบจะเรียกว่าตะโกนคุยกัน นั่นคืออาการของเสียงรบกวนประเภทนี้ครับ ......วิธีแก้จุดนี้ คือ การทาหรือพ่น น้ำยาลดเสียงสะท้อนเสียงรบกวนที่ซุ้มล้อทั้งสี่ครับ หรืออาจใช้เจ้าแผ่น VIBRATION DAMPING แปะเข้าไปก็ยังได้ครับ แต่ด้วยตำแหน่งในซุ้มล้อซึ่งจะต้องโดนทำโดนหินโดนความชื้นและอะไรสารพัด จึงเหมาะที่จะใช้น้ำยาพ่นหรือทามากกว่าครับ เรายกตัวอย่างของน้ำยาประเภทนี้มาให้ทานๆไว้เป็นทางเลือกกันครับ ทั้ง น้ำยา X-VIBRATION จากค่าย BRAX เยอรมันนี , STP จาก รัสเซีย   และ อีกตัวที่เพิ่มมีนำเข้ามาสดๆร้อนๆ คือค่าย BLUE PRINT ครับ (ใช้งบประมาณส่วนนี้ ราวๆ5-6พันบาท ครับกับน้ำยาพ่นที่ลดเสียงรบกวนได้ราว 3-5dB ครับ) 


STEP ที่    ขั้นตอนนี้ถือเป็น MAIN COURSE ได้เลยครับ เพราะมันใช้งบประมาณมากที่สุด ของทุกขั้นตอนที่กล่าวมา คือการติดตั้งเจ้า VIBRATION DAMPING ที่ท่านๆเราๆมักเรียกว่า แผ่นแดมป์ นั้นหละครับ การติดตั้ง จะมากน้อยตามสะดวกกระเป๋าท่านๆหละ เพราะว่า เขาคิดกันเป็นราคาต่อแผ่นครับ หนึ่งแผ่นก็มีขนาดเท่าๆกับบานประตูหนึ่งบาน โดยหลายๆท่านติดตั้งลงไปถึงสองชั้นครับ เพราะเจ้าตัวนี้เองที่ทำให้การสั่นกระพรือภายในรถจากตัวถังเหล็กบางๆ กลายเป็นรถถังที่มีความหนา ลดเสียงรบกวนได้อย่างมหาศาลครับ ท่านจะติดตั้งเพียงที่ประตูสี่บาน หรือ จะติดตั้ง พื้นรถ หลังคารถ ห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ หรือแทบทุกจุดที่เป็นเหล็กตัวถังรถที่สามารถติดตั้งได้ ผลก็คือ เงียบ นิ่ง ส่งผลดีสุดๆกับห้องฟังเพลงครับ (งบประมาณการติดตั้ง หลักหมื่นครับ ตั้งแต่หมื่นกว่าจนถึง สามหมื่นบาทได้ครับตามปริมาณที่ติดตั้งครับกับการลดเสียงรบกวนได้ราวๆ10dB )



STEPที่ 4      ขั้นตอนนี้อาจใช้งบประมาณมากขึ้นอีกหน่อยครับ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการคุณภาพแค่ไหน  คือ เจ้าSOUND PROOFING FOAM ที่ผมยกตัวอย่างมาให้ดูกันในฉบับที่แล้วคือ NOISE STOP FOAM ที่จะเป็นแผนเรียบๆด้านนอกแต่มีรุพรุนด้านใน เจ้าตัวนี้ จะช่วยมากในแง่ของการ SOUND BLOCK  ไม่ให้เสียงจากภายในออกไปภายนอกและไม่ให้เสียงจากภายนอกเข้ามาภายในห้องโดยสาร เจ้าตัวนี้เองครับที่ทำให้รถเงียบตัวจริงเลยครับโดยที่อย่างต่ำๆสามารถลดระดับความดังในห้องโดยสารลงได้ถึง 15-20dB เลยครับ หากติดตั้งอย่างถูกต้อง โดยการติดตั้งนั้นสามารถติดตั้งปูลงไปบนพื้นรถใต้พรม และบริเวณด้านในของแผงประตูทั้งสี่บาน และแปะลงบนหลังคารถ ก่อนที่จะติดตั้งผ้าหลังคา รวมทั้งติดตั้งบริเวณ ฝากระโปรงหน้าตรงห้องเครื่องยนต์ ก็จะช่วยลงเสียงดังจากเครื่องยนต์ที่เข้ามารบกวนได้มากครับ และยังป้องกันไม่ให้เสียงจากภายในรถ ออกมานอกรถได้อย่างดีมากๆครับ (งบประมาณการติดตั้ง ราวๆ8พันจนถึง1หมื่นบาทครับ)

 หากท่านทำได้ครบสี่ขั้นตอน ที่แนะนำไป รับรองได้เลยครับว่า ท่านจะได้ห้องฟังเพลงในรถที่คุณภาพไม่แพ้ห้องฟังเพลงดีๆในบ้านซักเท่าไร แถมยังทำให้บรรยากาศในการเดินทางดีกว่าเก่ามากมาย สามารถฟังรายละเอียดยิบย่อยและบรรยากาศของเพลงโปรดที่เราชื่นชอบมันช่างรื่นรมย์มากๆครับถึงแม้ว่าใช้งบประมาณรวมๆกันแล้วเกือบ5หมื่นบาทก็ตามครับ ส่วนท่านที่งบประมาณไม่ได้มากมายนัก ผมก็แนะนำว่า ท่านทำที่ละขั้นตอนตามลำดับได้ครับ ค่อยๆเป็นค่อยไป ท่านก็จะเห็นและรู้สึกถึงการพัฒนาของชุดเครื่องเสียงในรถท่านได้อีกด้วย  ขอให้มีความสุขกับการฟังเพลงในรถนะครับท่านผู้อ่านของผม


ราตรีสวัสดิ์ครับ ชาวโลก
MICKEYMOUSE






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น