SPL , SQ or SQL
โดย : Mickeymouse
EMMA International Certify Head Judge 2011 / IASCA International Judge and Trainer2012
Owner : SSS audio (Patanakarn53)
ทางใครทางมัน เป็นสิ่งที่ผมกำลังจะเล่าและบอกกล่าวให้ท่านผู้อ่านเข้าใจครับ ว่า ตัวย่อสามตัว ที่เรากำลังจะพูดถึง มันมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นคำว่า ทางใครทางมันที่ผมว่า คือ ใครชอบอะไรก็เดินไปทางนั้นให้ถูกทางครับ เพราะมันเป็นไปมิได้ว่า เราจะทำรถคันนึงให้ดีมันสามอย่างหรือ สองอย่าง .....ท่านเชื่อผมเถอะครับว่าทำได้อย่างเดียวจริงๆครับ
ก่อนอื่นต้องอธิบายกันหน่อยครับว่า เจ้าตัวย่อสามตัวที่ว่ามันคืออะไร ?
ตัวแรก SPL ย่อมาจาก Sound Pressure level ซึ่งก็คือระดับแรงดันเสียง อธิบายกันง่ายๆคือ การเปิดเสียงในระดับความดังสูงๆ โดย ในการแข่งขันนั้น เราใช้วิธีการนำไมโครโฟนเข้าไปติดตั้งในรถ แล้วให้ผู้เข้าแข่งขันทำการเปิดระบบเสียงให้ได้ระดับความดังที่สุด โดยส่วนมากจะวัดโดยการปิดประตูรถทุกบานให้สนิท แต่ในบางรูปแบบก็มีการวัดแบบเปิดประตูให้เห็นเช่นกันครับ โดยไม่สนใจว่าผู้แข่งขันจะเปิดเพลง หรือ เปิดความถี่เสียงสังเคราะห์ ที่สร้างขึ้นมา ก็ได้ (ขึ้นอยู่กับค่ายผู้จัดการแข่งนั้นๆเป็นคนกำหนดครับ) การแข่งขันแบบนี้ คนส่วนใหญ่คิดว่ามันไร้สาระ ไม่มีประโยชน์ หรือลามไปด่าบิดามารดาเขาเข้าซะ โดยอันที่จริงนั้นประโยชน์ของการทำรถแบบนี้นั้นมันตกอยู่กับผู้ใช้รถที่ชอบฟังเพลงทุกคนครับ ทำไมเหรอ? ก็เพราะว่า คนทำรถประเภทนี้แทบทั้งหมดเป็นผู้ผลิตหรือประกอบลำโพงครับ มีประโยชน์มากมายในการวิจัยพัฒนาการทำตู้ลำโพงและการทำดอกลำโพงให้ดีขึ้น เมื่อก่อนท่านเห็นเขาติดตั้งลำโพงกันดอกใหญ่ๆ15นิ้ว18นิ้ว ในรถเก๋งคันเดียว แต่ได้เสียงเบสดังในระดับที่ท่านๆยังยืนบ่นได้ครับว่าหนวกหู แต่ถ้าเอารถคันเดียวกันลำโพงขนาดเท่ากัน ในปัจจุบันมาทำ ผมรับรองได้ว่าท่านจะไม่บ่น เพราะว่า ท่านไม่สามารถยืนอยู่บริเวณนั้นได้ทันที่จะบ่นครับ เพราะระดับความดังแตกต่างกันหลายเท่าตัว สิ่งนี้เองที่เรานำมาทำลำโพงตัวเล็กๆในรถที่ท่านๆใช้กันวันนี้ ให้ได้เสียงเบสอย่างกับติดลูกใหญ่ๆเมื่อก่อน ลำโพงตัวเล็กนิดเดียวสามารถทำเสียงให้ดีและดังมากกว่าตัวใหญ่ๆครับ ทั้งเรื่องการผลิตลำโพงและการออกแบบตู้ลำโพงได้รับการพัฒนาแบบเต็มๆครับจากการแข่งขันแบบนี้ ดังนั้นการปรับจูนเสียงของรถประเภทนี้ คือการปรับจูนค่าความถี่ต่ำเท่านั้นครับ โดยยึดหลักว่า ความถี่ใดๆที่ตรงกับความถี่กำธร ในรถ เขาก็จะใช้ความถี่นั้นเป็นหลักในการทำรถ อันนี้เราไม่ต้งสนใจเพราะรถเขามิได้ทำมาเพื่อให้ท่านๆฟังกันครับ
ตัวที่สอง SQ ย่อมาจาก Sound Quality ซึ่งก็แปลว่า คุณภาพเสียง อันนี้เป็นการทำระบบเสียงในรถของท่านเพื่อให้มนุษย์อย่างเราๆท่านๆฟังกันให้ไพเราะเสนาะหู งานนี้กว่าจะจัดระบบและคิดขั้นตอนและวิธีการทำรถแบบนี้ได้นั้น ผมว่าเราใช้เวลาและประสบการณ์มามากกว่า50 ปีที่มนุษย์เราได้มีการคิดประดิษฐ์เครื่องขยายเสียงและลำโพงออกมาครับ
ความเพราะ ความไพเราะ เอาอะไรมาวัด ? นี่เป็นคำถามที่คนในวงการเครื่องเสียง วงการเพลง พยายามหาคำตอบและมาตรฐานมาวัดครับ จนวงการได้เกิดสถาบันที่จัดงานแข่งขันใหญ่ๆในโลกมามากมาย เริ่มตั้งแต่ยุคแรกๆที่เอาเครื่องมือมาวัดว่าเสียงดีหรือไม่ จนมีการปรับปรุงรูปแบบต่อเนื่องและแก้ไขให้มีความเหมาะสมและทุกฝ่ายเห็นด้วย คือ การ ที่มีทั้งการตรวจวัดด้วยเครื่องส่วนหนึ่ง ตรวดวัดด้วยหูคนส่วนหนึ่งและ เรื่องของความปลอดภัยในการติดตั้งอีกส่วนหนึ่ง โดยผู้ที่สามารถทำคะแนนรวมได้มากที่สุดจะเป็นผู้ชนะไป โดยก็มิได้หมายความว่าเป็นรถที่เสียงดีที่สุดในการแข่งขัน แต่เราจะเรียกว่าเป็นรถที่ทำมาเข้ากฎเกณฑ์และกติกาที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุด เพราะสุดท้ายแล้ว เจ้าของชุดเครื่องเสียงชุดนั้นเองหละครับที่จะเป็นคนตัดสินใจว่าดีที่สุดสำหรับตัวเขาหรือยัง ดังนั้น หากท่านใดที่สนใจที่จะทำรถไปเพื่อแข่งขันไม่ว่าจะเป็นรายการใดก็ตามแต่ที่ท่านเชื่อถือ ผมให้ข้อคิดว่า แค่ได้ทำรถตามกติกาไปแข่งขัน ให้มีผู้ติชมชี้แนะถึงงานของเรา เพื่อเราจะได้กลับมาพัฒนา นั่นแหละครับคือสิ่งที่ท่านได้กลับไปและมีค่ายิ่งกว่าถ้วยรางวัลใดๆ เสียอีก ....ถ้วยรางวัลเป็นสิ่งที่แสดงให้ท่านเห็นว่า ความพยายามและการพัฒนาของท่านไปถึงจุดหมายได้ในวันหนึ่งและวันนั้นจะเป็นเครื่องมือในการนำไปสร้างชื่อเสียงและผลงานด้านการตลาดต่อไปครับ ...ดังนั้น การจูนรถประเภทนี้นั้น จะต้องให้ความสำคัญมากๆกับ น้ำเสียงที่สมจริงเป็นธรรมชาติ และต้องสร้างจำลองเวทีเสียงด้านหน้าให้ได้สมจริงที่สุด ขอย้ำครับว่า ในรถ ครับ ฟังในรถเท่านั้น ในตำแหน่งคนขับครับ หรือจะเป็นตำแหน่งใดในรถก็ตามแต่เจ้าของระบบเสียงนั้นจะต้องการ แต่จุดที่เพราะที่เป็น sweet spot นั้นก็มีจุดเดียวครับ แต่ถ้าหากท่านต้องการย้ายตำแหน่งSweet spot ให้ไปเพราะตรงที่อื่นในรถ ก็ทำได้ แต่ก็ครั้งละจุดเท่านั้นครับ การสร้างเวทีเสียงที่สมบูรณ์ เรายังไม่มีเทคโนโยลีใดในปัจจุบันที่ทำให้คนนั่งทุกคนฟังเวทีเสียงได้สมบูรณ์ครับ การจูนรถแบบนี้แล้วไปฟังนอกรถก็ไม่ได้เรื่องครับ เพราะอย่างที่บอกว่ามันแต่ต่างกันสิ้นเชิง
ตัวที่สาม SQL ผมอนุมานเอาว่า ย่อมาจาก Sound Quality and Level (แต่เคยเห็นบางท่านบอกว่า Sound Quality Loud) ซึ่งผมว่ามันเป็นประโยคที่ไม่ไพเราะครับ เลยขอใช้ของผมละกัน ที่กล้าบอกว่าขอใช้ชื่อที่ผมเรียกก็เพราะว่า ผมเป็นหนึ่งในทีมงานห้าหกคนที่ช่วยกันคิดรูปแบบการแข่งขันนี้ขึ้นมาครับ โดยได้มีการปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทีมผู้จัดงานแข่งในประเทศฟิลลิปปินส์ด้วย แล้วเห็นพ้องต้องกันว่าเราน่าจะมีการแข่งขันประเภทนี้ขึ้นมา ตอนนี้ก็มีการนำไปจัดแข่งขันกันอย่างแพร่หลายครับ
SQL คือการทำรถโดยมีวัตถุประสงค์ต้องการให้ฟังเพลงนอกรถโดยมีทั้งเสียงที่ดังไปไกลได้และยังต้องได้คุณภาพเสียงที่ดีด้วยนั่นเอง การทำรถประเภทนี้ จะต้องจูนเสียงนอกรถ ยืนฟังนอกรถห่างไปซักอย่างน้อยๆ5เมตร จากรถ แล้วค่อยจูนเสียงให้ได้ความไพเราะพร้อมทั้งหากสามารถสร้างจำลองเวทีเสียงได้ด้วยจะยิ่งยอดเยี่ยมครับ ก็อย่างที่ว่าครับ ฟังและจูนนอกรถ มันมีสิ่งมากมายที่ต้องเผื่อเช่นเสียงเบสก็จะต้องมากกว่าปกติเพราะเราฟังในพื้นที่กว้างจะจูนเหมือนฟังในรถไม่ได้ครับ เสียงแหลมเสียงกลางก็จะต้องพุ่งไปไกลกว่าปกติเช่นกัน เมื่อเราจูนแบบนี้แล้วหวังที่จะไปฟังเพราะในรถละก็ ฝันไปเหอะครับ มันคนละม้วนกันเลย นอกเสียจากว่าท่านจะมีการจูนเสียงและ memory ไว้คนละแบบ ฟังในรถอันนึง ฟังนอกรถอันนึง แต่คงต้องลงทุนเพิ่มอีกมากโขครับถึงจะสนองความต้องการแบบนั้นได้
อันที่จริงแล้วนั้น การแข่งขันในปัจจุบัน มีรูปแบบมากมายให้เลือกเล่นครับ บางท่านที่ชอบสนุก ไปลงแข่งก็ได้ประสบการณ์ดีครับ ผมว่ามันสามรถสร้างสีสันให้วงการเครื่องเสียงนั้นได้มีกิจกรรมต่างๆ มีการจัดแข่งขัน มีการทำบุญร่วมกัน มีการไปช่วยชาวบ้านที่เดือดร้อน มีกิจกรรมดีๆเกิดขึ้นพร้อมๆกับมิตรภาพครับ อย่าไปมัวเอาเป็นเอาตายกันนักเลยครับ แข่งเสร็จมีเพื่อเพิ่มขึ้นมีความรู้มากขึ้น ได้ทำสิ่งดีๆให้เกิดในสังคม คนที่จัดงานแข่งแบบนี้ ทั่วประเทศ ผมขอปรบมือให้ครับ จงรักษามาตรฐานดีๆ เอาไว้อย่าให้เสียไปครับ
ผมสงสัย การแข่งขันเครื่องเสียงรถ ทำไมเก็บเงินกับผู้สมัครเยอะจัง คันละ 3-4 พันบาท แต่รางวัลมีแค่ถ้วยใบเดียว ไม่มีเงิน หรือของขวัญอะไรให้เลย
ตอบลบตอบคุณ chop ครับ ค่าครูไงครับ เมื่อลงสมัครไปแล้ว ก็จะได้ประสบการณ์เพิ่มขึ้น และฝึกหูเพิ่มขึ้นไงครับ รวมๆก็คือค่าครูครับ ไม่มีของฟรี ที่ได้มาโดยไม่เสียอะไรเลย ไม่วันนี้ก็วันหน้าครับ แล้วก็ค่าจ้างพนักงาน กรรมการ และค่าใช้จ่ายอื่นๆอีก รวมถึงเข้ากระเป๋าผู้จัดด้วยครับ...(สำคัญสุด..อิๆๆ)
ตอบลบไปฟังฟรีๆได้ไหมครับ ไม่ต้องเสียค่าครู😆😆😆
ลบ